วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เวลา 13.10-16.40 น.
วันนี้ครูโบเข้ามาที่แล้วเริ่มเปิดเพลง ครอบครัวกระต่าย มีเนื้อเพลงดังนี้
พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย
มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
ชอบกินๆ ยอดผัก ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า
ชอบวิ่งไปมาตล๊อบๆ
พ่อกระต่ายแม่กระต่ายลูกกระต่าย
อยู่กันอย่างสบายในป่า
เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น
วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล๊อบๆ
เนื้อหาของวันนี้
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการการใช้ภาษาอย่างมีความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหา
หลักการและความสำคัญการจัดสภาพแวดล้อม
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง
มุมประสบการณ์เพื่อสนับสนุุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
มุมหนังสือ มุมบทบาทสมมติ มุมศิลปะ มุมดนตรี ฯ ล ฯ
ลักษณะการจัดมุมในชั้นเรียนที่สังเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆ มีอุปรณ์
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
สื่อของจริง สื่อของจำลอง ภาพถ่าย ภาพโครงร่าง สัญลักษณ์
- สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการการใช้ภาษาอย่างมีความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหา
หลักการและความสำคัญการจัดสภาพแวดล้อม
- สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
- สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง
มุมประสบการณ์เพื่อสนับสนุุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
มุมหนังสือ มุมบทบาทสมมติ มุมศิลปะ มุมดนตรี ฯ ล ฯ
ลักษณะการจัดมุมในชั้นเรียนที่สังเสริมทักษะทางภาษา
- มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
- เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
- บริเวณใกล้ๆ มีอุปรณ์
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
สื่อของจริง สื่อของจำลอง ภาพถ่าย ภาพโครงร่าง สัญลักษณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น